Our social:

Tuesday, May 26, 2015

HIỂU RÕ VỀ BỆNH VIÊM GAN B

HIỂU RÕ VỀ BỆNH VIÊM GAN B 

» Truyền nhiễm giống như HIV

2. Nhiễm bệnh qua đường máu
Viêm gan B có thể truyền qua máu đã bị nhiễm bệnh. Việc này bao gồm: va chạm với vết thương để hở dùng chung bàn chải đánh răng hay dao cạo râu dùng lại kim chích để xâm mình, xỏ lỗ tai, hay chích các loại ma túy dùng lại kim chích hay ống chích của y tế
3. Nhiễm bệnh qua đường tình dục 
Viêm gan B có thể được truyền nhiễm qua sự giao hợp không được phòng vệ với người bị 
nhiễm bệnh.

»Viêm gan B KHÔNG truyền nhiễm qua thức ăn và nước uống

Có nhiều quan niệm sai lầm về cách bị nhiễm viêm gan B. Điều quan trọng cần biết là viêm gan B KHÔNG truyền qua sự:
- Chia sẻ thức ăn hay nước uống chia sẻ muỗng nĩa hay ly uống nước ho hay hắt hơi ôm ấp hoặc hôn hít nuôi con bằng sữa mẹ
- Không có ly do gì để đối xử phân biệt hay tránh né những người bị nhiễm siêu vi trùng viêm gan B.

»Phá vỡ sự im lặng về viêm gan B

Viêm gan B (hepatitis B, hoặc HBV) là sự nhiễm trùng nghiêm trọng thường xảy ra nhất cho gan, và có thể dẫn đến sự chết sớm vì ung thư gan hoặc suy gan.
1 trong 10 người Việt bị nhiễm bệnh viêm gan B kinh niên (suốt đời).
Đa số không biết là mình đã bị nhiễm bênh. 
1 trong 4 người mắc bệnh viêm gan B kinh niên sẽ chết vì ung thư gan hoặc suy gan, nhưng việc này có thể tránh được với sự theo dõi và chữa trị thích hợp. 

» Cho dù bạn cảm thấy mạnh khỏe, bạn cũng có thể đã nhiễm bệnh rồi

Viêm gan B rất nguy hiểm vì nhiều người mang bệnh này mà không có triệu chứng gì. Ngay cả kết quả thử nghiệm máu men gan của họ cũng bình thường. Cho tới khi có triệu chứng như đau bụng hay chứng vàng da hiện ra thì thường là đã quá muộn để sự điều trị được hữu hiệu.



»Những điều nên biết nếu bạn bị bệnh viêm gan B

» Nên truy tầm bệnh

Dù bạn cảm thấy khoẻ mạnh, sự truy tầm bệnh thường xuyên rất quan trọng và có thể làm giảm nguy cơ bị hư gan và ung thư gan. Hãy hỏi bác sĩ cho những thử nghiệm sau đây:


*Nếu bạn bị chai gan hoặc có người trong gia đình bị ung thư gan, hãy làm siêu âm mỗi 6 tháng. 
Nếu khám phá sơm, ung thư gan có thể chữa trị thành công.  

» Không phải ai bị viêm gan B kinh niên đều cần thuốc trị bệnh

Nhưng nếu mức ALT của bạn lên cao thì sự điều trị với thuốc chống siêu vi có thể là đúng. Hãy hỏi bác sĩ về những loại thuốc được FDA cho phép điều trị viêm gan B.
Nếu bạn bắt đầu bất cứ một cuộc chữa trị bằng hóa chất (hay hóa trị) nào đó thì bạn nên dùng thuốc trị bệnh viêm gan B để tự bảo vệ khỏi sự nhiễm trùng viêm gan B và nguy cơ bị suy gan. 

» Chủng ngừa viêm gan A
» Tránh uống rượu
» Bảo vệ những người thân của bạn

Người trong gia đình và người bạn tình của bạn cần phải được thử nghiệm cho viêm gan B và cần được chích ngừa nếu chưa có miễn nhiễm với bệnh.  
 Nếu mang thai, bạn cần phải bảo đảm là bé mới sinh sẽ nhận được mũi chích đầu tiên ngừa viêm gan B và mũi chích hepatitis B immunoglobulin (HBIG). Sau đó em bé cần được hoàn tất loạt thuốc ngừa viêm gan B theo đúng thời hạn. Được như thế, em bé của bạn sẽ được bảo vệ khỏi bị bệnh viêm gan B hữu hiệu trên 95%. 
(theo DLC Việt NamTrung Tâm Gan Á Châu tại Trường Đại Học Stanford)


0 comments:

Đôi lời

Để hỗ trợ tốt nhất cho việc phòng, chống và phục hồi chức, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về Gan cho người đang và đã đang mắc phải. Sản phẩm Antrodia được người bệnh tin dùng vì khả năng hỗ trợ về Gan tốt nhất hiện nay, cho việc điều trị viêm Gan B, viêm Gan siêu vi c, viêm gan mãn tính, ung thư Gan...