Our social:

Monday, July 20, 2015

Bệnh Viêm Gan C


VIÊM GAN C

Danh mục cần biết

  1. Bệnh viêm gan C là gì
  2. Đối tượng dễ mắc viêm gan C
  3. Triệu chứng bệnh viêm gan C
  4. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan C
  5. Tác hại của bệnh viêm gan C
  6. Chuẩn đoán bệnh viêm gan C
  7. Điều trị bệnh viêm gan C
  8. Lối sống
  9. Phòng ngừa

1. Bệnh viêm gan C là gì

Bệnh Viêm gan C (HCV - Hepatitis C virus) là một dạng bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan siêu vi C gây ra, truyền nhiễm theo đường máu và tình dục. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới gan và gây thiệt hại nặng nề cho các tế bào gan
. Đây là một căn bệnh rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính gây ra viêm gan tối cấp ở người bệnh

2. Đối tượng dễ mắc viêm gan C

Do bệnh viêm gan C cũng là một bệnh truyền nhiễm từ những người nhiễm bệnh sang cho người bệnh chưa mắc bệnh, hơn nữa, việc phòng bệnh viêm gan C cũng rất khó khăn do viêm gan C hiện nay vẫn chưa có vaccine để phòng ngừa bệnh nên việc lây nhiễm bệnh rất dễ dàng ở những đối tượng người bệnh như:

Đối tượng tiêm chích may túy
Nhân viên y tế hay những người làm các công việc phải tiếp xúc với kim tiêm, dịch nhầy có máu nhiễm virus viêm gan C
Từng trải qua các thủ thuật y tế
Khám chữa răng với dụng cụ không tiệt trùng
Châm cứu, xăm da, các thủ thuật thẩm mỹ
Có mẹ nhiễm virus viêm gan C
Tình dục không an toàn
Người bị nhiễm HIV

3. Triệu chứng bệnh viêm gan C

Người ta vẫn thường ví viêm gan C là bệnh “có diễn biến âm thầm”, người bệnh khi mắc bệnh viêm gan C thường chỉ khoảng 25% người bệnh khi mắc bệnh viêm gan C cảm nhận được các triệu chứng bên ngoài của viêm gan C. Còn lại có đến 75% bệnh nhân không cảm nhận được triệu chứng viêm gan C, người bệnh khi nhiễm bệnh viêm gan C có thể cảm nhận được các triệu chứng bệnh như sau:

  • Mệt mỏi, đau cơ, ăn không ngon
  • Sốt nhẹ
  • Ít khi vàng mắt, vàng da
  • Chán ăn
  • Ngại hoạt động, di chuyển
  • Sạm da

Xem thêm: triệu chứng bệnh viêm gan c

4. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan C


Theo các bác sĩ Chuyên khoa gan, Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan C là do người bệnh bị tấn công bởi virus viêm gan C khi người bệnh có sức miễn dịch kém, dễ bị virus tấn công, bệnh có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau như:
Lây truyền từ mẹ sang con.
Lây truyền qua đường truyền máu
Lây truyền qua đường tình dục.
Dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ xăm mình.
Lây truyền vô tình qua các vết đâm, chọc.
Lây truyền qua các bệnh phẩm có chứa virus viêm gan C

Xem thêm: Nguyên nhân viêm gan C

5. Tác hại của bệnh viêm gan C

Viêm gan C không chỉ là bệnh rất dễ lây nhiễm, cho đến nay vẫn chưa có loại vaccine nào có thể sử dụng để phòng bệnh viêm gan C, viêm gan C là bệnh nguy hiểm rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính hoặc nguy hiểm hơn là dẫn đến xơ gan, suy gan, ung thư gan gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

6. Chuẩn đoán bệnh viêm gan C

Viêm gan C là một bệnh nguy hiểm vì triệu chứng lâm sàng thường mơ hồ, trong khi đó hậu quả của bệnh để lại thường rất nặng. Do đó, chẩn đoán chính xác viêm gan C là mục tiêu cần quan tâm hàng đầu. Để chẩn đoán viêm gan C cần tiến hành các xét nghiệm kiểm tra sau:
Xét nghiệm chức năng gan: AST (SGOT) và ALT (SGPT).
Anti – HCV.
HCV – RNA.
Kiểm tra genotype.

7. Điều trị bệnh viêm gan C

Bệnh viêm gan C cũng như bệnh viêm gan B, đây đều là hai bệnh lý gây ra tổn thương gan, phá hủy cấu trúc gan bởi các virus viêm gan, người bệnh khi mắc bệnh viêm gan C rất khó điều trị, bởi viêm gan C là bệnh có diễn biến bệnh phức tạp hơn cả bệnh viêm gan C. Do diễn biến bệnh cũng như những biến chứng mà bệnh gây ra cho người bệnh là rất khó lường nên bệnh nhân viêm gan C cần tiến hành điều trị bệnh sớm nhất. Hiện nay để điều trị bệnh viêm gan C an toàn có hai cách đó là điều trị viêm gan C bằng thuốc và điều trị viêm gan C không dùng thuốc.

Điều trị viêm gan C bằng thuốc: sử dụng các thuốc đặc hiệu để loại bỏ virus, đưa chúng về ngưỡng cho phép, cải thiện và bình thường hóa xét nghiệm về gan và mô học, ngăn ngừa bệnh phát triển thành xơ gan và ung thư gan, giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Điều trị viêm gan C không dùng thuốc: kết hợp cân bằng, hợp lý giữa chế độ ăn uống, dinh dưỡng và chế độ vận động – nghỉ ngơi.

Xem thêm: Điều trị viêm gan C

8. Lối sống

Bệnh nhân viêm gan C nên giữ lối sống lành mạnh để có tinh thần lạc quan giúp đẩy lùi bệnh và virus ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.


  • Kiểm soát, khống chế sự căng thẳng, stress, nỗi sợ hãi và bi quan.
  • Ăn uống hợp lý, cân bằng dinh dưỡng.
  • Luyện tập thể dục thể thao một cách điều độ, hài hòa, không quá sức
  • Không uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích.
  • Ngoài ra cần phải quản lý thời gian thật tốt để thực hiện được đầy đủ các hoạt động, kế hoạch; thiền, yoga cũng là công cụ hữu ích để đối phó với bệnh viêm gan C, giúp giảm bớt căng thẳng và duy trì cái nhìn lành mạnh đối với cuộc sống.

9. Phòng ngừa


Bệnh viêm gan C dễ lây truyền và khó chữa, hơn nữa hiện nay vẫn chưa có vaccine phòng ngừa bệnh viêm gan C nên chủ yếu phải phòng ngừa bằng cách ngăn chặn sự lây lan của virus qua các con đường lây nhiễm.

Không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, đồ dùng cá nhân, bơm kim tiêm,…
Không xăm mình, khám chữa răng tại những nơi mà các dụng cụ sử dụng chưa được khử trùng sạch sẽ.
Sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục.
Ngoài ra cũng cần tránh hít cocain và những người mắc viêm gan C tuyệt đối không được hiến máu.

0 comments:

Đôi lời

Để hỗ trợ tốt nhất cho việc phòng, chống và phục hồi chức, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về Gan cho người đang và đã đang mắc phải. Sản phẩm Antrodia được người bệnh tin dùng vì khả năng hỗ trợ về Gan tốt nhất hiện nay, cho việc điều trị viêm Gan B, viêm Gan siêu vi c, viêm gan mãn tính, ung thư Gan...